IMG-LOGO
Trang chủ Tin tức - sự kiện Phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Báo Quảng Ninh - 17-09-2024

Quảng Ninh có quy mô sản xuất nông nghiệp lớn với nhiều tiềm năng, thế mạnh hiện hữu. Sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đa dạng, phong phú, độc đáo. Tinh thần nỗ lực không ngừng đổi mới, cải tiến sản phẩm để tăng sức cạnh tranh khi tham gia Chương trình OCOP cũng đã được các địa phương, cơ sở quán triệt đồng bộ. Đó là những điều kiện cho thấy dư địa để phát triển sản phẩm OCOP 5 sao của Quảng Ninh còn rất lớn.

 

Hội chợ OCOP Khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024 diễn ra trong dịp nghỉ lễ 2/9.

 

Đề án Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm tỉnh Quảng Ninh đặt ra mục tiêu đến năm 2025 phát triển được 8-10 sản phẩm đạt OCOP 5 sao. Để hoàn thành nhiệm vụ này, nhiều giải pháp phối hợp đồng bộ đã được các đơn vị, địa phương triển khai thường xuyên, liên tục những năm qua. Nhất là công tác rà soát, đôn đốc, hỗ trợ những sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh, đủ điều kiện để gửi hồ sơ trình Trung ương đánh giá, công nhận.

Đến nay, Quảng Ninh đã có 4 sản phẩm được xếp hạng 5 sao OCOP. Đó là Ngọc trai Akoya, Ngọc trai Tahiti, Ngọc trai Southsea của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long, được công nhận từ năm 2021; Trà hoa vàng Quy Hoa của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu Quy Hoa (huyện Hải Hà), được công nhận từ năm 2022. Bên cạnh đó còn có một số sản phẩm được nhận diện, đánh giá cao về tiềm năng đạt 5 sao, như: Trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hàu, rượu mơ Yên tử, nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh bổ sung ga, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà giảo cổ lam Đông Bắc 7 lá...

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2023 do Hội Nông dân tỉnh tổ chức.

 

Ông Phạm Hoài Nam, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước khoáng Công đoàn Quang Hanh, cho biết: Đơn vị luôn xác định xây dựng thương hiệu từ chất lượng, uy tín của sản phẩm để đưa đến tay người tiêu dùng. Điều này được cụ thể hóa bằng định hướng xuyên suốt những năm qua của công ty là phải phát triển được sản phẩm OCOP 5 sao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Do đó, công ty không ngừng hoàn thiện về điều kiện nhà xưởng, nâng cấp máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, an toàn. Nước khoáng thiên nhiên bổ sung ga là một sản phẩm độc đáo, được đầu tư kỹ lưỡng từ bao bì, nhãn mác cho đến chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn cao về ATTP. Hiện nay, các bước thủ tục hồ sơ đã được hoàn thành để gửi trình Hội đồng Trung ương xem xét, lựa chọn công nhận theo quy định.

 

Khách du lịch tham quan, mua sắm ngọc trai của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long.

 

Ngay cả các đơn vị có sản phẩm đã đạt chứng nhận 5 sao OCOP cũng được tỉnh định hướng sát sao về việc không ngừng nghiên cứu, đầu tư, duy trì chất lượng để xứng tầm danh hiệu. Như tại Công ty CP Ngọc trai Hạ Long những năm gần đây vẫn tiếp tục hoàn thiện quy trình cấy ghép khép kín từ sinh sản con giống, nuôi cấy cho đến gia công ngọc trai. Nổi bật là đơn vị đã chú trọng duy trì vùng nuôi trồng ngọc trai hình thức bán thâm canh đã được cấp chứng nhận ISO 14001-2015 về hệ thống quản lý môi trường. Ngoài ra, bộ phận thiết kế, gia công của công ty cũng không ngừng cập nhật các mẫu thiết kế mới, chủ động phát triển thêm sản phẩm ngọc trai đáp ứng được gu thẩm mỹ và thị hiếu phong phú của nhiều nhóm khách hàng...

Những năm qua, nhìn chung các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP được thụ hưởng nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ từ tỉnh và địa phương để không ngừng đổi mới, nâng cấp, thăng hạng. Tiêu biểu như: Hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đầu tư nâng cấp trang thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất, áp dụng quy trình quản lý chất lượng ATTP; định hướng thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm gắn với xây dựng câu chuyện sản phẩm. Cùng với đó là tăng cường đào tạo, tập huấn trang bị các kỹ năng, năng lực về quản trị doanh nghiệp, quản lý chất lượng, ATTP, sở hữu trí tuệ, quản lý mã vùng nguyên liệu, áp dụng chuyển đổi số gắn với yêu cầu truy xuất nguồn gốc...

Không ngừng phát triển những sản phẩm tiềm năng, đi liền với việc duy trì chất lượng các sản phẩm đã đạt 5 sao OCOP, cách làm này của tỉnh đã giúp cho những thương hiệu nông sản “made in Quảng Ninh” khẳng định rõ giá trị bền vững trong lòng người tiêu dùng hiện đại.

Hoàng Giang

 

 

 

 

Tags: